Huwebes, Marso 27, 2008

“No one saves us but ourselves. No one can and no one may. We ourselves must walk the path.” - Buddha

“No one saves us but ourselves. No one can and no one may. We ourselves must walk the path.” - Buddha

lostboy: ah. e,
lostboy: d q n alm ssbhn

ako: ito lang masasabi ko sayo
ako: sa lahat ng sitwasyon, isipin mo ang sarili mo
ako: hindi ko sinasabing maging selfish ka
ako: parang alam ko yung concerns mo e
ako: ganyan din ako
ako: for the longest time

lostboy: oh?

ako: di ko alam gagawin ko sa buhay ko

lostboy: lang mgwa e noh?
lostboy: boring mxado

ako: through elementary and highschool, nasa top ako ng class pero di ko talaga alam kung ano gagawin ko
ako: hindi
ako: masyadong mababaw yan Lostboy kung ang tingin mo sa bagay e kung boring o hindi

lostboy: oh nga nmn

ako: ano ba ang nangyayari pag bored ka? ibig sabihin nyan, hindi ka involved sa kung ano yung tinitingnan mo na boring

lostboy: bsta.. gusto ko png mapaunlad srli q.. to the fullest

ako: you detach yourself from that activity or that thing
ako: ask yourself, why are you not involved?
ako: hindi ka interesado?

lostboy: interesado.

ako: di mo pwedeng sabihin na interesado ka pero boring naman
ako: ito lostboy yung sinasabi ko na sarili mo ang gawin mong batayan ng lahat

lostboy: de kse.. ggwn mo ang isang bgay.. oo nggwa m xa.. nkatuon ung isip mo dun pero and dating e.. d k nageenjoy..

ako: e bakit di ka nag-eenjoy
ako: kasi may iba kang gustong gawin?

lostboy: nde.
lostboy: parang isang mahabang libro na pg dumating ka sa panget na yugto e nakakasawa o nakakatamad n

ako: ok sige tingnan natin yang analogy mo

lostboy: pero ndi dn tama ung cnbe q
lostboy: hay mxado lng tlga qng confused.

ako: isang chapter lang ang boring but you are missing the whole point of the book
ako: yung buhay mo, parang libro yan
ako: nasa chapter ka na parang boring, pero kailangan to tell the whole story

lostboy: oo nga e
lostboy: un dn ung naicp q.

ako: yang confusion mo, pag-isipan mo
ako: kung bakit ka confused
ako: are you thinking of too many things at the same time

lostboy: yep.
lostboy: multi-tasking

ako: then you should learn to break it down to simpler things
ako: one thing at a time

lostboy: oh nga e.

ako: itanong mo sa sarili mo
ako: suggestion ko sayo, bumili ka ng notebook, ilista mo lahat ng gusto mo

lostboy: bkt?

ako: kasi pag nasa utak lang lahat yan, maghahalo-halo talaga yan
ako: ngayon, pag nailista mo na lahat ng gusto mong maging lahat ng gusto mong mabili, lahat ng gusto mong magawa
ako: lagyan mo ng number 1 ang top priority
ako: 2 second priority and so son
ako: and there you go

lostboy: oh nga.. tama tama
lostboy: ang galing

ako: you have a road map of your life
ako: and after you have a road map
ako: the next action is to take the first step

lostboy: step by step

ako: the journey that takes a thousand miles begins with a single step

lostboy: until i get to the nxt level of my life

Walang komento: